“Chúng ta cần phải xác định rõ trách nhiệm của mình về chất lượng của từng sản phẩm, dịch vụ được đưa ra thị trường từ quá trình sản xuất đến khi thi công hoàn thiện. Chúng ta phải thấy được khách hàng mới là người trả lương thực sự cho mình, phải ứng xử với thái độ chân thành, phải chăm sóc chu đáo nhằm đảm bảo cho khách hàng sử dụng những sản phẩm của chúng ta được hài lòng nhất…” – Ông Bùi Trọng Dũng, TGĐ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nhôm Việt Dũng (Trích Tôn chỉ của công ty CP Nhôm Việt Dũng).

Xuất hiện trên thị trường Việt từ cuối những năm 90, tấm ốp nhôm nhựa phức hợp là một trong những sản phẩm với nhiều ưu thế vượt trội và tạo dựng được thị phần đáng kể trong các công trình của Việt Nam. Là một trong những người tiên phong trong việc đưa tấm ốp nhôm nhựa phức hợp đến với thị trường Việt Nam, ông Bùi Trọng Dũng (TGĐ, Chủ tịch HĐQT công ty CP Nhôm Việt Dũng) đã luôn mang trong mình khát vọng vươn tới chất lượng Việt, đó cũng chính là phương châm mà ông cùng toàn thể CB CNV trong công ty của mình  hướng tới từng ngày, từng giờ, trong từng sản phẩm.

Phóng viên (PV): Được coi là một trong những người tiên phong với dòng sản phẩm tấm ốp nhôm nhựa phức hợp, ông có thấy rằng tiên phong đồng nghĩa với khó khăn?

Ông Bùi Trọng Dũng: Đúng là tiên phong thì thường gắn liền với khó khăn. Tuy nhiên, khi chúng ta vượt qua được rào cản khó khăn ấy thì thiên phong lại chính là tiền đề thành công. Việt Dũng là một trong những doanh nghiệp đi đầu cung cấp sản phẩm tấm ốp nhôm nhựa thay thế hàng nhập ngoại chủ yếu từ Trung Quốc.

Khi phát hiện ra một loại sản phẩm ưu việt từ nước ngoài, có khả năng phát triển thành một xu hướng, tôi đã nung nấu phải đưa sản phẩm này về thị trường Việt Nam. Tại thời điểm đó, thị trường Việt Nam gần như chưa sử dụng vật liệu này, ngoại trừ một vài công trình có yếu tố nước ngoài và việc sử dụng còn hạn hẹp, nhập khẩu vật liệu từ nước ngoài với giá thành rất cao. Sau khi nhận thấy thị trường tiềm năng, tôi bắt đầu lập kế hoạch khảo sát thị trường nước ngoài về loại vật liệu này. Đầu tiên là  tìm hiểu việc sử dụng sản phẩm trên thị trường xây dựng. Thứ hai là tìm hiểu quy trình sản xuất, thứ ba là tìm hiểu các đơn vị cung cấp công nghệ , thiết bị, vật tư dùng để sản xuất vật liệ này. Sau đó tiến hành lập kế hoạch đầu tư. Chi phó đầu tư ban đầu là khá nhiều so với các đơn vị đi sau. Tuy nhiên cái được là sự hiểu biết cặn kẽ cấu tạo cũng như quy trình để sau này theo đuổi mục tiêu chất lượng thuận lợi hơn.

Hiện nay, ngoài Việt Dũng cũng đã có một số đơn vị sản xuất mặt hàng này. Và, đây chính là lúc chúng tôi thành công nhờ sự đi đầu của mình. Khi Việt Dũng bắt đầu vào thị trường này, nhiều đơn vị còn chưa hiểu rõ đó là loại sản phẩm gì, ứng dụng ra sao, kỹ thuật thế nào…Sự khác biệt tương đối lớn về sản phẩm mà Việt Dũng đang sản xuất so với sản phẩm cùng loại trên thị trường đó là sự định hướng xây dựng sản phẩm và đầu tư bài bản, chuyên nghiệp, chủ động. Sự khác biệt thứ hai, trong quá trình xây dựng xây dựng phương án sản xuất , chúng tôi định hướng lấy chất lượng sản phẩm là điểm chính nhất , là mục tiêu và là kim chỉ nam để hướng theo. Đây có thể coi là yếu tố then chốt để chiếm lĩnh niềm tin của khách hàng và chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.

PV: Ông có nói đến vấn đề chất lượng và định hướng. Thế nhưng, với người tiêu dùng không phải là chuyên gia, làm thế nào để nhận ra sự khác biệt?

Ông Bùi Trọng Dũng: Đây cũng chính là điều mà các nhà sản xuất nghiêm túc đang băn khoăn. Làm sao để người tiêu dùng thấy được rõ chất lượng sản phẩm để có thể tìm cho mình một sự lựa chọn thích hợp nhất. Việt Dũng luôn mong muốn nhà đầu tư khi sử dụng sản phẩm sẽ nhận được chất lượng giá trị tương thích với số tiền bỏ ra. Cần tìm hiểu rõ thông số kỹ thuật, ứng dụng cho đặc tính của sản phẩm, môi trường làm việc và phương pháp lắp dựng trước khi quyết định lựa chọn sản phẩm này để để sử dụng cho công trình của mình- đó là điều đầu tiên khách hàng cần biết trước khi lựa chọn sản phẩm.

Thứ nhất, về đặc tính kỹ thuật, sự khác biệt đầu tiên ở tấm ốp nhôm nhựa đó là việc sử dụng lớp sơn dùng trong nhà hay ngoài trời, điều này cũng liên quan đến giá thành sản phẩm. Tiếp đến là quy cách kỹ thuật, trong quy cách kỹ thuật của sản phẩm này có những đặc thu không như những loại đồng chất khác như gỗ hoặc nhựa phổ thông mà là sự phức hợp giữa nhôm và nhựa, vì vậy kích thước cũng phức tạp hơn. Thông thường thông tin về một tấm gỗ ván là kích thước dài, rông, đọ dày. Nhưng, trong tấm ốp nhôm nhựa phức hợp ngòa những kích thước chung của tấm còn phân biệt đọ dày lớp nhôm, lớp nhôm là yếu tố quyết định đến giá thành sản phẩm cũng như tính năng trong việc ứng dụng và phương pháp thi công. Nhiều người tiêu dùng hiện nay không hiểu rõ vật liệu, đặc tính kỹ thuật cũng như quy cách dẫn đến việc sản phẩm nhanh bị bay màu.

 PV: Đây là những thông tin hết sức cần thiết cho người tiêu dùng. Với riêng Việt Dũng, năm 2012 có thể coi là khá thành công dù thị trường xây dựng trầm lắng. Vậy, định hướng chiến lược của công ty trong thời gian tới là gì, thưa ông?

Ông Bùi Trọng Dũng: Kinh tế suy thoái, thị trường khó khăn cũng là lúc mà nhà thầu tìm được cho mình những sự lựa chọn phù hợp và thông minh nhất. Chúng tôi đã khẳng định được vị thế dẫn đầu nhờ vào chất lượng  ổn định của sản phẩm. Việc sản xuất sản phẩm đạt tiêu chuẩn đề ra không khó nhưng để duy trì mức độ đồng đều về chất lượng sản phẩm trên số lượng lớn là điều không đơn giản. Điều đó đòi hỏi hệ thống quản trị, bộ máy kỹ ký thuật và nền tảng chuyên môn của từng phòng ban chức năng, hệ thống quản lý chất lượng ISO một cách tích cực. Thực ra, việc quản lý ISO là một trong những tài liệu quan trọng nhất cho các doanh nghiệp phát triển. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng áp dụng được. Việc làm đơn giản nhưng con người thì luôn có sự trì trệ dẫn đến việc khó tuân thủ hệ thống ISO, vì thế khi mình đạt được ổn định sẽ gây được uy tín lớn trên thị trường.

Sản phẩm tấm ốp nhôm nhựa hiện nay trên thị trường đang là giai đoạn phát triển. Đương nhiên theo quy luật phát triển sẽ phát triển đỉnh cao, chững lại rồi thoái trào. Đó là quy luật chung. Chúng tôi tiếp đục định hướng mở rộng tính năng ứng dụng của sản phẩm, xây dựng hình ảnh cũng như hướng dẫn người sử dụng hiểu rõ đặc tính sản phẩm, để ưu thế của sản phẩm được thể hiện tốt nhất trong công trình.

Trước khi lập dự án đầu tư, bản thân tôi cũng không hình dung hết được các ứng dụng của sản phẩm. Khi đó tôi chỉ nghĩ sẽ ứng dụng làm trang trí mặt tiền trong một số công trình lớn, rồi làm bảng hiệu pano quảng cáo ngoài trời…Tuy nhiên khi thị trường phát triển, đặc biệt là giá thành ngày một hạ xuống thì ứng dụng ngày càng rộng rãi như ốp đồ nội thất, ốp tường…

Tấm trần nhôm Alcorest- một sản phẩm đi sau của tấm ốp nhôm nhựa cũng là một sản phẩm đi sau của tấm ốp nhôm nhựa cũng là một trong những sản phẩm đang chiếm ưu thế. Chúng tôi cũng đang xúc tiến thương mại và xây dựng thị trường phân phối, giới thiệu sản phẩm này đến với khách hàng. Hiện nay sản phẩm này đang được sử dụng trong các công trình công cộng như sân bay, nhà ga, bệnh viện, siêu thị, văn phòng, bảo tàng…Đây là một thị trường tiềm năng mặc dù sự lan tỏa trong thời gian qua còn chậm. Tuy nhiên việc định hướng tiếp tục gây dựng thị trường này vẫn kiên trì thực hiện và tôi tin rằng nó sẽ phát triển trong thời gian tới.

Hiện tại, sản phẩm của Việt Dũng không những phát triển mạnh tại thị trường trong nước mà còn đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sang các nước như Italya, Đài Loan, Hàn Quốc, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ…Cùng với đó, chúng tôi tiến hành đưa nhân viên tham gia các khóa học đào tạo quốc tế về khoa học công nghệ, quản lý  tại các nước phát triển như Anh, Mỹ, Nhật…nhằm tạo cơ sở cho một nền tảng nhân sự vững mạnh, phát triển bền vững.

PV: Xin chân thành cảm ơn những chia sẻ của ông!

Các bài viết khác

CÔNG TY CỔ PHẦN NHÔM VIỆT DŨNG

Trụ sở Hà Nội:
Địa chỉ: Tòa nhà 2D, 43/1 phố Dịch Vọng Hậu, P. Dịch Vọng Hậu, Hà Nội
Tel: 024 37649666
Fax: 024 38374020
Hotline miền Bắc: 0904851498


Thông tin liên hệ tại TP Hồ Chí Minh:
Địa chỉ: Nhà máy Việt Dũng Sài Gòn, Lô C4-7, Đường D4,
Khu công nghiệp Tân Phú Trung, H. Củ Chi, TP HCM
Tel: 028 37962658 / 028 37962659
Hotline miền Nam: 0904889642